jeudi 23 juillet 2009

Tường Trình về Nguyễn Tiến Trung, lãnh đạo Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ



Tường Trình về Nguyễn Tiến Trung, lãnh đạo Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ





Ngày 07 tháng 07 năm 2009, Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đã bắt giữ thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung, người sáng lập Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ, chỉ nửa ngày sau khi anh bị loại ngũ.


Anh Nguyễn Tiến Trung là cựu học sinh trường Trung học Lê Hồng Phong và trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ năm 2002, anh theo học tại trường INSA de Rennes, Pháp, ngành công nghệ thông tin. Anh nhận được học bổng Eiffel của Bộ ngoại giao Pháp từ năm 2004 đến năm 2007.

Trong hồ sơ xin học bổng, anh đã bày tỏ ước muốn đóng góp xây dựng hệ thống thông tin không dây hiện đại cho Việt Nam, để người dân ở những vùng sâu, vùng xa có được thông tin, vì thông tin là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển đất nước.


Khi du học tại Pháp, anh Trung tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin khác nhau, nhận thấy nhiều tư tưởng trong chủ nghĩa Mác Lê-nin không phù hợp với Việt Nam. Đồng thời, những vụ tham nhũng, vấn đề chủ quyền, lãnh thổ, lãnh hải trên Biển Đông, cũng như các vấn đề xã hội mà Nhà nước Việt Nam đã không giải quyết được như giáo dục, y tế, giao thông, v.v... đã khiến anh rất bức xúc.


Đầu năm 2006, trước thềm Đại hội X Đảng Cộng Sản Việt Nam, nhiều nhân sĩ trí thức đã lên tiếng đòi hỏi đổi mới chính trị cho Việt Nam. Nhận thấy chưa có tiếng nói của thanh niên, anh Trung đã viết thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ giáo dục Nguyễn Minh Hiển và kiến nghị gửi đại hội X. Không nhận được phúc đáp từ Nhà nước, anh đã gửi BBC và công khai danh tính của mình.

Ở thời điểm đó, anh Trung ý thức rất rõ, nếu BBC đăng bức thư cùng tên tuổi của anh, đó sẽ là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời anh. Quả thật, bức thư đã nhận được rất nhiều phản hồi, đồng thuận của nhiều cá nhân trong cũng như ngoài nước. Chẳng những không đón nhận những ý kiến đóng góp xuất phát từ lòng yêu nước của anh, chính quyền đã ra lệnh cho an ninh đến nhà Trung đe dọa gia đình về “tính mạng” của anh.


Ngày 8/05/2006, cùng với một số bạn bè đồng chính kiến, anh Nguyễn Tiến Trung đã sáng lập Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ, một tổ chức thanh niên hoạt động với mục đích truyền bá, cổ vũ cho dân chủ một cách ôn hòa.


Cũng trong năm 2006, anh Trung gia nhập Đảng Dân Chủ Việt Nam. Đảng Dân Chủ Việt Nam là một tổ chức vốn tồn tại từ năm 1944 trước khi bị giải thể bởi Đảng Cộng Sản năm 1988, và đã được phục hoạt ngày 1/06/2006 bởi nguyên cố Tổng thư ký Hoàng Minh Chính, và từ đó hoạt động với một thế hệ lãnh đạo mới và không hề phụ thuộc vào bất kỳ đảng phái nào.


Quan điểm của Đảng Dân Chủ Việt Nam và Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ đều là vận động cho dân chủ bằng phương pháp ôn hòa, bất bạo động.
Tháng 8/2007, sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ Công Nghệ Thông Tin tại Pháp, anh Trung trở về nước. Anh tiếp tục viết bài, gặp gỡ những người cùng chí hướng, các đại diện của các Chính phủ nước ngoài, để tiếp tục vận động cho dân chủ ở Việt Nam.


Tháng 3/2008, mặc dù anh Trung đang theo học chương trình MBA tại trường đại học Hoa Sen và làm việc cho một hãng máy tính của Pháp tại Sài Gòn, anh vẫn bị gọi đi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trước khi gia nhập nghĩa vụ quân sự, anh Trung đã viết rõ ràng trong hồ sơ rằng anh là đảng viên Đảng Dân Chủ Việt Nam. Nhưng chính quyền địa phương vẫn xác nhận anh Trung có đạo đức tốt, đủ tiêu chuẩn nhập ngũ.


Trong quân đội, anh Trung vẫn phải tiếp tục làm việc với an ninh về các hoạt động chính trị của mình. An ninh và quân đội liên tục ép anh Trung đọc 10 lời thề của quân đội, trong đó có lời thề phải trung thành với Đảng Cộng Sản Việt Nam và Chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, họ cũng bắt anh phải viết giấy cam kết từ bỏ Đảng Dân Chủ Việt Nam. Việc này tiếp diễn cho đến tận ngày 04/07/09. Nhưng cả hai điều đó anh Trung đều không thực hiện.


Ngày 6/07/2009, trung đoàn Gia định nơi anh đóng quân ra quyết định loại ngũ anh.


Sáng ngày 07/07/2009, công an đến khám xét nhà và bắt tạm giam anh Trung, với tội danh “tuyên truyền chống phá nhà nước” theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự.


Các hoạt động của anh Nguyễn Tiến Trung, cũng như của cựu Trung tá Trần Anh Kim, Luật sư Lê Công Định, Tổng giám đốc OCI Trần Huỳnh Duy Thức, đều là các hoạt động chính trị ôn hòa.


Việc hình sự hóa các hoạt động chính trị ôn hòa là trái với Hiến pháp Việt Nam và Công pháp Quốc tế.


Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ tin rằng những vụ bắt giữ này chỉ đơn thuần là một vụ đàn áp chính trị. Vì vậy, chỉ có áp lực đến từ cộng đồng quốc tế, các cá nhân, đoàn thể trong và ngoài nước mới có thể tạo sức ép để trả tự do cho những người bị bắt giữ.


Chúng tôi cần sự giúp đỡ của các bạn.

Xu thế phát triển của thế giới là luôn hướng về các giá trị nhân bản. Những vụ bắt bớ phi pháp và phi lý mà Nhà nước Việt Nam thực hiện trong thời gian gần đây càng chứng tỏ họ đang cố tình đi ngược lại dòng quay của lịch sử.


Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế và người Việt Nam trong và ngoài nước lên tiếng để những sự việc như vậy không tiếp diễn nữa, để người dân Việt Nam có cơ hội được sống trong một xã hội thượng tôn pháp luật và tôn trọng nhân quyền.


Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.
Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ
Tháng 7/2009



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire