jeudi 29 avril 2010

Sắp xử phúc thẩm ông Lê Công Định

Nguồn: BBC

Ngày 11/05 tới, Tòa phúc thẩm tại TP Hồ Chí Minh sẽ xét xử bốn nhân vật đối kháng, trong có luật sư Lê Công Định, tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Hôm 20/01/2010, Tòa sơ thẩm TP Hồ Chí Minh đã tuyên án từ 5 năm tới 16 năm tù giam, thêm từ 3 tới 5 năm quản chế tại gia cho các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long.

Sau đó, ba người, trừ ông Nguyễn Tiến Trung, đã làm đơn kháng án.

Trong phiên tòa ngắn hơn dự kiến một ngày, hai bị cáo đã nhận tội. Ông Lê Công Định lãnh án tù 5 năm và ông Nguyễn Tiến Trung nhận án 7 năm. Cả hai ông đều sẽ bị quản chế tại gia thêm ba năm sau khi mãn án.

Hai người còn lại là doanh nhân Lê Thăng Long và Trần Huỳnh Duy Thức không nhận tội.

Ông Thức nhận bản án nặng nhất là 16 năm tù giam và 5 năm quản chế tại gia. Ông Long, với bản án nhẹ hơn, lãnh 5 năm tù giam và ba năm quản chế.

Vụ xét xử được xem như phản ánh thái độ không khoan nhượng của chính quyền Việt Nam trước các quan điểm chính trị đối kháng, nhất là trong thời gian trước khi diễn ra Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 11.

Các bị can bị buộc tội đã cấu kết với "các thế lực phản động" trong và ngoài nước nhằm lật đổ chế độ. Hoạt động c̉ủa họ đã được ghi lại trên các trang web, bài viết và tài liệu mà cơ quan điều tra ghi được.

Những người này cũng bị buộc tội liên quan tới Đảng Dân chủ Việt Nam, vốn không được phép hoạt động trong nước.

Khủng bố

Ông Lê Công Định còn bị cáo buộc đã tham gia khóa huấn luyện lật đổ bất bạo động do tổ chức Việt Tân, mà Việt Nam liệt vào danh sách khủng bố, tổ chức.

Các vụ bắt giữ và phiên xử hôm thứ Tư đã gây phản ứng mạnh từ các tổ chức nhân quyền và chính phủ nước ngoài.

Liên hiệp châu Âu, chính phủ Hoa Kỳ và một số tổ chức quốc tế đã lên tiếng kêu gọi trả tự do cho các bị cáo.

Sự chú ý tập trung khá nhiều vào luật sư Lê Công Định, người được biết tới nhiều cả ở trong và ngoài nước.

Trong một diễn biến khác, cơ quan an ninh Việt Nam loan báo vừa "phá tan âm mưu khủng bố đặt bom gây nổ vào dịp lễ 30/04" của thành viên Đảng Vì dân ở hải ngoại, mà công an Việt Nam gọi là "tổ chức khủng bố".

Báo Việt Nam trích nguồn Cơ quan An ninh điều tra thuộc Bộ Công an cho biết họ đã bắt bà Phạm Thị Phượng (65 tuổi) tại TP Hồ Chí Minh vào hôm 19/04 vừa qua, sau khi bà vào Việt Nam "trái phép" từ Thái Lan theo đường Campuchia.

An ninh Việt Nam cũng nói bà Phượng đã khai rằng bà nhận 5.000 đôla Mỹ theo chỉ đạo của ông Nguyễn Công Bằng, lãnh đạo Đảng Vì dân tại Hoa Kỳ, nhằm mua hóa chất chế tạo thuốc nổ để "phá tượng đài Hồ Chí Minh vào dịp lễ, tổ chức rải truyền đơn, kích động biểu tình, treo khẩu hiệu làm cho an ninh trong nước rối loạn".

Đảng Vì dân, trụ sở Houston, Texas, Hoa Kỳ, tuy thừa nhận việc bà Phượng bị giam giữ, bác bỏ cáo buộc khủng bố.

Trong thông cáo mới ra, đảng này nói "Đảng Vì dân tuyệt đối không chủ trương trả thù báo oán, hay gây áp lực chính trị bằng cách tổ chức khủng bố nhằm gây thiệt hại nhân mạng cho đồng bào, kể cả cán bộ, công an hay bộ đội".

"Những sự quy chụp vừa qua là vô căn cứ với mục đích phá hoại uy tín của Đảng Vì Dân ở trong nước."

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire