mardi 22 novembre 2011

Tuyên bố của ông Jean-François Julliard


Tuyên bố của ông Jean-François Julliard, Tổng thư ký Phóng viên Không biên giới, nhân dịp Ủy ban vận động tự do cho Nguyễn Tiến Trung trình bày về tình hình Nguyễn Tiến Trung tại Rennes, ngày 18 tháng 11 năm 2011

Hơn hai năm sau ngày Trung bị tuyên án, chúng tôi muốn khẳng định lại sự ủng hộ của chúng tôi đối với Nguyễn Tiến Trung và gia đình anh, nhân Tuần lễ Đoàn kết Quốc tế. Chúng tôi đang tiếp tục các nỗ lực để Trung được trả tự do và chúng tôi tiếp tục công việc bảo vệ quyền tự do thông tin tại Việt Nam.

Ngày 2 tháng 9, Quốc khánh Việt Nam, chúng tôi đã gửi một lá thư đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Vào thời điểm đó, chính phủ Việt Nam công bố ân xá cho hơn 10000 tù nhân. Chúng tôi yêu cầu mọi tù nhân lương tâm được trả tự do, và kêu gọi sự chú ý của ông Thủ tướng tới số phận của ba nhà báo và 17 bloggers, trong đó có Nguyễn Tiến Trung, người hiện vẫn trong tù. Cho đến nay, chúng tôi vẫn không nhận được hồi đáp.

Quyền con người và quyền tự do ngôn luận đã trở nên tồi tệ hơn tại Việt Nam trong những năm gần đây, và nhiều vụ bắt giữ tiếp tục. Ngày nay, Việt Nam là một nước với số công dân mạng bị ở tù nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Đa số họ bị truy tố với tội danh lật đổ hoặc âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân, theo điều khoản 88 của bộ luật hình sự.

Tuy vậy, một số điều khoản Hiến pháp Việt Nam đảm bảo các quyền con người và quyền tự do ngôn luận. Ví dụ, điều 43 Hiến pháp công nhận công dân có quyền tham dự vào các vấn đề công cộng và xã hội, quyền thảo luận các vấn đề quốc gia hoặc địa phương, quyền gửi kiến nghị hoặc tham gia góp ý kiến với các cơ quan nhà nước, và quyền tham gia trưng cầu dân ý do chính phủ tổ chức.
Vậy điều gì có thể biện hộ cho việc giam giữ Nguyễn Tiến Trung, chỉ vì anh kiến nghị với chính phủ về chính sách giáo dục và bày tỏ những quan điểm dân chủ?

Điều 69 Hiến pháp Việt Nam đảm bảo quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí. Công dân có quyền được thông tin, cũng như quyền hội họp, quyền lập hội, và tham gia vào các cuộc biểu tình trong khuôn khổ luật định. Vậy tại sao anh lại bị chỉ trích vì tham gia Đảng Dân Chủ Việt Nam?

Cuối cùng, điều 71 Hiến pháp bảo vệ quyền tự do thân thể, các quyền về đời tư cá nhân, sức khỏe, danh dự và phẩm giá. Không ai có thể bị bắt giữ mà không có trát đưa ra bởi tòa án hoặc phê chuẩn bởi Viện kiểm sát, trừ trường hợp bị bắt quả tang. Nguyễn Tiến Trung đã chỉ bày tỏ khát vọng được thấy những nguyên tắc đó được thực thi và tôn trọng. Vậy mà anh bị buộc tội "tuyên truyền chống nhà nước."

Ngay sau ngày quốc khánh thứ 66 của Việt Nam vào tháng 9, chúng tôi đã hoan nghênh việc trả tự do cho 10000 tù nhân. Hôm nay chúng tôi cấp thiết kêu gọi chính quyền Việt Nam mở rộng ân xá tới Nguyễn Tiến Trung và mọi tù nhân chính trị.
Jean-François Julliard, Tổng thư ký Phóng viên Không biên giới

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire