samedi 1 août 2009

Báo Ouest France đưa tin về Nguyễn Tiến Trung


In


Một cựu sinh viên ở vùng Rennes bị bắt tại Việt Nam

Nguyễn Tiến Trung đã học 5 năm ở Rennes. Trung đã bị tạm giam tại TP.HCM vì tội "tuyên truyền chống nhà nước".
Nguyễn Tiến Trung đã có bằng kĩ sư tại trường Insa de Rennes, sau khi học 5 năm. Người thanh niên trẻ Việt Nam này đã bị bắt ngày 7 tháng 7 ở Việt Nam.
Thầy giáo cũ của Trung tên Phillippe Echard nói "hiện nay thông tin còn rất ít ỏi. Nguyễn Tiến Trung là một lãnh đạo của một tổ chức Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ. Với cương vị này, anh có những bài viết trên blog bị chính quyền phản đối. Đặc biệt, một bài báo mà anh viết lên án nền giáo dục đại học Việt Nam. Anh đã bị bắt vào ngày 7 tháng 7 ở TP.HCM, cũng cùng lúc với 2 nhà bất đồng chính kiến khác.
Sự bắt giữ Nguyễn Tiến Trung được thông cáo trên trang web lãnh sự quán Pháp tại Việt Nam. Người ta bắt anh cũng vì anh tham gia Đảng Dân Chủ. Trung đã bị bắt giam chỉ vài giờ sau khi bị loại ngũ vì từ chối đọc 10 lời thề.
Một sự tập hợp xuống đường để ủng hộ Trung và phản đối sự giam giữ anh sẽ diễn ra ở Paris, chủ nhật ngày 2 tháng 8 vào lúc 15h chiều ở quảng trường Trocadéro. Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới ủng hộ sự kiện này. Tổ chức này cũng chỉ ra rằng người thanh niên 26 tuổi này đã "quyết định trở về nước sau khi học để đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam". Cũng theo tổ chức này, "ít nhất 11 nhà báo và bloggers đang bị giam giữ tại Việt nam".



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire