dimanche 2 août 2009

Tường thuật cuộc vận động Trả Tự Do cho Nguyễn Tiến Trung.

Chào mọi người,

Trưa hôm nay, 2/08 lúc 15h, cuộc vận động trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung đã bắt đầu tại quãng trường Quyền Con Người Trocadéro – Paris, nơi mà cách đây 3 năm, Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ đã tổ chức chiến dịch Marathon Nối Vòng Tay Lớn (kêu gọi nhà nước tôn trọng quyền tự do ngôn luận, lập hội, lập đảng…, đoàn kết cộng đồng người Việt tại hải ngoại).

Uỷ Ban vận động trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung được thành lập ngay sau khi Tiến Trung bị bắt, với sự có mặt của các bạn học, các thầy cô của Trung trường INSA (Rennes), thành viên Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ, một số nhân sĩ trí thức Pháp Việt…đã đến bày tỏ sự lo lắng của họ đối với việc bắt giữ Tiến Trung tính đến nay đã hơn 3 tuần lễ và bị giam giữ ở một nơi bí mật.

Một cụ già Việt Kiều đang làm biểu ngữ cho cuộc xuống đường, cụ cho biết :
‘Tôi nghĩ rằng nhà nước cần phải thả anh Tiến Trung ra, vì anh ấy là người hiền tài !’

Các thành viên THTNDC tại Paris đều có mặt, Tâm Kiên, Kế Vũ, Đông A, Việt Quốc, Bảo Trâm, Thanh Nguyên, Trọng Tín, Trọng Nghĩa, Quế Hương… ngay cả Hoàng Thảo, Quốc Minh, (phụ trách Radio Tiếng Nói Thanh Niên trước đây) cũng đã thu xếp đến để ủng hộ cho việc vận động thả tự do cho Tiến Trung mặc dù lịch làm việc khá bận rộn.

Hoài Nam là người được chú ý nhất vì đã xuất hiện trong cuộc phỏng vấn của đài SBTN cách đây hai hôm. (Hình Hoài Nam trả lời phỏng vấn Radio Tiếng Nói Thanh Niên)

Người nổi bật không kém đó là Séverine, bạn học của Hoài Nam, thành viên THTNDC, thành viên của Uỷ Ban Vận Động trả Tự Do, đã cầm loa kêu gọi, giải thích về việc bắt giữ Trung cho du khách, người ủng hộ, đặc biệt đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đã hẹn làm việc với Severine vì họ rất quan tâm đến trường hợp này.

Thầy Philippe Echard, phụ trách về quan hệ quốc tế, là người có cảm tình đặc biệt với Trung, có mặt trong Uỷ Ban Vận Động, thầy đã đi trên 350km chỉ để được có mặt trong ngày đầu tiên vận động trả tự do cho Trung tại Paris, và sau đó trở về Rennes cùng ngày (Hình : Thầy Philippe Echard đang trả lời phỏng vấn Radio Tiếng Nói Thanh Niên, BBC).

Ngoài ra, còn có sự tham gia của Giáo sư Phạm Xuân Yêm một trí thức người Việt đã từ giữ chức vụ Giám đốc nghiên cứu thuộc Trung Tâm Quốc Gia Nghiên Cứu Khoa Học Pháp (ngành Vật Lý lý thuyết), giảng dạy tại đại học Pierre & Marie Curie, Paris.

Giáo sư rất mến trọng các bạn trẻ dấn thân vào con đường đấu tranh dân chủ cho quê nhà, đặc biệt là Tiến Trung và Hoàng Lan mà giáo sư đã nhắc lại với nhiều xúc động.

Một chi tiết tương đối thú vị : Một người bạn Trung Quốc nhận lời mời của Etienne, bạn cùng trường với Tiến Trung đến để ủng hộ cuộc vận động, chính anh bạn này đã cầm giữ banderole gần hơn 1h đồng hồ.

Về phía truyền thông thì có sự tham gia của Christine Nguyễn, cộng tác viên BBC đến để lấy tin tức và phỏng vấn các thành viên của Uỷ Ban vận động trả tự do cho Tiến Trung.

Radio Tiếng Nói Thanh Niên cũng ra quân với đồ nghề khá chuyện nghiệp, (Hình Hoàng Thảo đang được phỏng vấn)

Ngoài ra còn có sự tham dự của một số Bác lớn tuổi, các Bác đều tỏ lòng mến phục Tiến Trung và đều hy vọng rằng trước sự vận động của Uỷ Ban cũng như của các hội đoàn người Việt, nước ngoài tại khắp nơi trên thế giới, các nhà hoạt động dân chủ, và Tiến Trung nói riêng sẽ được cơ hội để đóng góp tài năng của mình cho công cuộc xây dựng đất nước.

Một cú điện thoại từ Bỉ sáng ngày 02/08 của một Bác lớn tuổi, Bác khóc nhiều với Hoài Nam vì nhận được tin quá trễ, Bác còn yêu cầu BTC lần sau phải cho biết sớm 1 tháng để Bác sắp xếp dẫn cả gia đình qua.
Một số bạn du học sinh nghe tin cũng đến tham dự, có bạn đã không ngại ngần ý tên ủng hộ việc trả tự do, có người còn hỏi thăm cách thức tham gia THTNDC.

Buổi ra mắt Uỷ Ban Vận Động trả tự do cho Tiến Trung đã kết thúc vào 17h cùng ngày, hai cuộc xuống đường vận động với quy mô lớn hơn sẽ được tổ chức tại Rennes, trường INSA, và Paris vào trung tuần tháng 9. Thầy Philippe còn cho biết là sẽ yêu cầu BGH trường cho phép treo một tấm hình lớn của Tiến Trung tại khoa Công Nghệ Thông Tin, để cho các sinh viên theo học tại đây (có cả du học sinh Việt Nam) biết về người đồng môn của họ, tấm hình này cùng với tóm tắt diễn biến liên quan đến Tiến Trung sẽ được treo cho đến ngày anh được thả tự do.

Việt Quốc.

(Vì 1 số trục trặc về kỹ thuật nên hình ảnh sẻ được cập nhật sau.)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire