mardi 15 décembre 2009

Nguyễn Tiến Trung có thể bị tuyên án tử hình - VOANews


15/12/2009

Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) vừa lên tiếng bày tỏ quan tâm trước việc nhà dân chủ Nguyễn Tiến Trung có thể bị kết án tử hình với tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ luật Hình sự của Việt Nam. Trong thông cáo báo chí phổ biến ngày 14/12, RSF kêu gọi chính phủ Hà Nội trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho nhân vật bất đồng chính kiến, blogger Nguyễn Tiến Trung.



Nguyen Tien Trung
Ông Nguyễn Tiến Trung, 26 tuổi, bị bắt về tội 'âm mưu lật đổ chính quyền cộng sản'



Liên quan đề tài này, Ban Việt Ngữ chúng tôi có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Tự Tu, thân phụ của Nguyễn Tiến Trung, để hỏi thăm những thông tin mới nhất. Ông cho biết:



Ông Nguyễn Tự Tu: Vừa rồi gia đình có được gặp Trung ngày 10/12, trông Trung vẫn khỏe, tinh thần vẫn tốt. Chúng tôi được thăm cháu 2 lần rồi. Lần đầu ngày 13/11 và lần thứ hai ngày 10/12. Họ tuyên bố từ nay trở đi cứ ngày 10 là được gặp, không cần phải làm đơn gì cả. Trước đây phải làm đơn, nhưng bây giờ sẽ cho gặp không cần làm đơn

VOA: Về phiên xử, gia đình có được thông tin sẽ diễn ra khi nào và ở đâu không, thưa ông?

Ông Nguyễn Tự Tu: Phiên tòa chắc diễn ra ở TPHCM thôi. Trung cho biết vào cuối tháng này, nhưng không cho biết thời gian cụ thể. Gia đình vẫn nghĩ là Trung vô tội, họ muốn gán ghép mức án nào thì không biết được, nhưng không thể có mức án cao nhất được, vô lý, cực kỳ vô ly
VOA:
Chúng tôi được biết ban đầu Tiến Trung bị cáo buộc vi phạm điều 88 nhưng sau đổi thành vi phạm điều 79, phải không thưa ông
Ông Nguyễn Tự Tu:
Vâng đổi thành điều 79, nặng hơn, với mức án cao hơn
VOA: Sự thay đổi này xảy ra khi nào?
Ông Nguyễn Tự Tu:
Từ ngày 13/11 khi gia đình đến thăm thì bên Cơ quan An ninh điều tra thông báo như vậy, nhưng chỉ báo miệng cho gia đình biết vậy thôi, không có thông báo bằng văn bản. Tội này, nhẹ nhất theo khoản 1 là 12 năm. Đồng phạm thì từ 5 năm tù. Cáo trạng của Trung ghi là từ 12-20 năm tù, cho tới chung thân hay tử hình.
VOA:
Gia đình có cảm nghĩ như thế nào đối với sự thay đổi tội danh với Nguyễn Tiến Trung, thưa ông?
Ông Nguyễn Tự Tu:
Bên Cơ quan An ninh điều tra nói rằng do Trung có thành lập tổ chức nên họ mới chuyển đổi thành tội danh đó. Nhưng họ nói rằng không có gì quan trọng cả nên gia đình yên tâm. Không bao giờ tôi tin là Trung có thể bị mức án cao nhất, thậm chí tôi cũng không thể tin Trung sẽ bị mức án 12 năm tù, vì Trung cũng chẳng có tội gì phải xử đến 12 năm tù. Đấu tranh ôn hòa thôi, làm sao mà tù nặng dữ vậy?
VOA:
Gia đình có chuẩn bị luật sư để bảo vệ cho Tiến Trung trước phiên tòa sắp tới không?
Ông Nguyễn Tự Tu:
Gia đình chúng tôi mời luật sư Đoàn Thái Duyên Hải. Luật sư đã được tiếp xúc với Trung 1 lần rồi. Tôi đã hỏi ý Trung, Trung nói luật sư này cũng giỏi và cũng hợp ý, cho nên không cần phải kiếm thêm luật sư nào khác. Trước đây Trung có nói không cần luật sư bào chữa, nhưng nếu gia đình đã nhờ rồi thì cũng được.
VOA:
Luật sư đã được tiếp cận hồ sơ vụ án chưa, thưa ông?
Ông Nguyễn Tự Tu: Cái đó tôi cũng chưa rõ lắm nhưng Trung cho biết đã có trong tay bản cáo trạng bằng văn bản rồi.
VOA: Cách đây không lâu, truyền thông trong nước loan tin Trung nhận tội và xin khoan hồng. Gia đình có ý kiến như thế nào về việc này?
Ông Nguyễn Tự Tu: Gia đình chúng tôi cũng không biết đằng sau vụ việc đó là cái gì. Đi thăm gặp cũng không dám hỏi vì cơ quan điều tra yêu cầu chỉ hỏi thăm sức khỏe thôi, không được hỏi bất cứ điều gì khác. Cho nên đằng sau việc đó có chuyện gì không, thì không biết được. Chúng tôi bao giờ cũng tin là con chúng tôi vô tội, vì cháu chỉ bày tỏ chính kiến và tham gia Đảng Dân chủ của cụ Hoàng Minh Chính. Đảng này hoạt động từ năm 1944 đến năm 1988, Việt Nam vẫn đa nguyên đa đảng cho đến năm 1988. Cụ Hoàng Minh Chính cũng không bị kết tội gì, cũng không bị truy tố về tội phục hoạt Đảng Dân chủ. Cho nên Trung tham gia, tôi thấy không có tội gì cả.
VOA: Nhưng chính quyền Việt Nam không chấp nhận một đảng đối lập, thưa ông?
Ông Nguyễn Tự Tu: Mà không có văn bản nào cấm Đảng Dân chủ này hoạt động cả, hoàn toàn không có văn bản. Cháu là con người yêu nước, khát vọng muốn xã hội phát triển tiến lên nên mới dấn thân đấu tranh. Động cơ hoàn toàn tốt đẹp, không có gì xấu cả. Không vụ lợi cá nhân bất cứ điều gì cả, chỉ có hy sinh thôi, chỉ muốn cảnh tỉnh để mọi người biết, để cho xã hội Việt Nam tốt đẹp hơn.
Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đã lên tiếng phản đối việc Hà Nội bắt giữ Nguyễn Tiến Trung cùng một số trí thức trẻ từ giữa năm nay vì các hoạt động chính quyền cho là chống phá nhà nước trong khi giới ủng hộ dân chủ gọi là cổ súy cho tự do, dân chủ.
Nguyễn Tiến Trung sinh năm 1983, là tác giả của nhiều bài viết kêu gọi Việt Nam mở rộng dân chủ. Trong thời gian du học tại Pháp, ông đã cùng một số du học sinh thành lập Tập hợp Thanh niên Dân chủ quy tụ các thanh niên trong và ngoài nước.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire