mardi 15 décembre 2009

Một blogger, nhà đấu tranh dân cho dân chủ tốt nghiệp ở Pháp có nguy cơ bị tử hình - RSF

http://www.rsf.org/spip.php?page=article&id_article=35329

Tổ chức phóng viên không biên giới đã thể hiện sự quan ngại sâu sắc về việc blogger cũng như nhà đấu tranh dân chủ Nguyễn Tiến Trung, bị giam cầm từ hơn 5 tháng nay và từ nay có thể bị kết án tử hình. Những lời kết tội đã thay đổi, từ nay Trung bị cáo buộc « âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân » theo điều 79 bộ luật hình sự Việt Nam, một cáo buộc có khả năng dẫn đến án tử hình. Phiên tòa có thể sẽ diễn ra từ đây đến cuối tháng 12.

«Chúng tôi đòi hỏi tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Nguyễn Tiến Trung. Những lời buộc tội là ngụy tạo. Nguyễn Tiến Trung là một con người hòa bình chưa bao giờ có thể đe dọa được chính quyền Việt Nam. Trung chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình, một quyền mà Trung đã học được ở Pháp », tổ chức đòi tự do cho Trung tuyên bố. « Nguyễn Tiến Trung là một người tiên phong. Nhà cầm quyền muốn đây là một bài học để đe dọa những sinh viên Việt Nam khác mà, sau khóa học ở nước ngoài, muốn về nước và đòi hỏi quyền tự do dân chủ ».

Theo gia đình của người chiến sĩ trẻ của quyền con người, liên hệ bởi Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới, cha của Trung đã được gặp Trung vào ngày 10 tháng 12 vừa qua, là lần thứ hai kể từ khi Trung bị giam cầm. Nhà cầm quyền từ nay cho phép gia đình gặp 1 lần/tháng. Trung có vẻ khỏe mạnh và tinh thần vững vàng, và đã làm tất cả để gia đình không lo lắng. Trung nhờ gia đình gửi cho anh sách, nhất là về kinh tế và tiếng Pháp. Đề nghị này đang được chính quyền xem xét.

Tốt nghiệp tại trường Insa de Rennes (Pháp), Nguyễn Tiến Trung đã bị bắt giam tại nhà của cha mẹ anh ở thành phố Hồ Chí Minh, ngày 7 tháng 7 năm 2009, vì « tuyên truyền chống phá nhà nước », theo điều 88 bộ luật hính sự. Một chương trình truyền hình của chính phủ đã phổ biến « lời nhận tội » của thanh niên trẻ. Chính quyền có vẻ đã phản đối những bài viết của anh, nhất là bài viết cho chính phủ về vấn đề giáo dục cũng như những quan điểm cổ võ cho dân chủ của anh.

Ủy ban vận động trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung đã đăng tải trên blog bài tham luận của ông Philippe Echard, thầy giáo cũ của Trung ở Insa : «Tôi còn có thế nói, thật là kỳ cục ngay với cả với một giảng viên, khi phải tưởng tượng rằng một sinh viên mà mình đã giảng dạy, đã từng trao đổi ngoài giờ, một sinh viên mà mình đã có chú ý đặc biệt vì là người nước ngoài, một sinh viên đến từ một nền văn hóa khác, ngày hôm nay đang bị cầm tù, tại một nơi xa tận bên kia của trái đất, ngay trên đất nước của chính cậu ấy, bởi những lời buộc tội nặng nề. (…)Vì sao cậu sinh viên ấy bị giam từ 4 tháng nay? Vì đã dám nói một cách tự do. Vì đã phê phán ngành giáo dục Việt nam. Vì đã kêu gọi, như vô số các trí thức khác trong nước, nhiều tự do và dân chủ hơn cho người dân.

Ủy ban đã kêu gọi vận động cho Trung : « Điều khủng khiếp nhất có thể đến với Trung, là rồi người ta sẽ quên dần cậu ấy từng tí từng tí một. Rồi các sinh viên của INSA, những giảng viên và nhân viên của của INSA sẽ quên từng tí từng tí một. » Những bạn bè và người thân của Trung đã kêu gọi hành động để chính quyền trả tự do cho anh. Hãy kí tên trên http///freetrung.tk

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire