mardi 8 décembre 2009

Thư của bà Nicole Kiil-Nielsen, nghị sĩ Âu Châu đến ngài đại sứ Việt Nam ở Pháp


Chào ông,

Tôi viết cho ông để bày tỏ lo lắng về tình hình một thanh niên Việt Nam trẻ. Đó là Nguyễn Tiến Trung, từng là sinh viên của thành phố Rennes trong 5 năm, mà cũng là thành phố tôi đang ở. Trung không những là một sinh viên nổi bật mà còn là một thanh niên trẻ có đầu óc cởi mở với thế giới bên ngoài và gắn bó với tổ quốc của anh, nước Việt Nam. Đó là một chiến sĩ chiến đấu cho dân chủ và hòa bình. Trung còn là người sáng lập ra Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ. Nhưng Trung đã bị giam cầm từ ngày 7 tháng 7 vừa qua mà không có lí do đáng kể nào, và Trung đã bị giam một cách tùy tiện.

Với tư cách là phụ tá cho ngài thị trưởng Rennes, trong một số công tác của mình tôi đã từng phụ trách việc giao lưu giữa Rennes và Huế. Tôi cũng giữ những kỉ niệm tuyệt vời về những ngày tháng ở Huế, một thành phố mà tôi rất yêu thích, và tôi cũng có mối liên hệ rất gắn bó với đất nước và con người Việt Nam. Hiện nay tôi là nghị sĩ Âu Châu và thành viên của Ủy Ban Đối Ngoại cũng như một chức vụ về nhân quyền. Tất cả mối liên hệ riêng tư với Việt Nam và trách nhiệm hiện tại của mình khiến cho tôi quan tâm đến sự bất công mà Trung là nạn nhân. Đối với tôi, sự đấu tranh vì quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội và dân chủ là cuộc tranh đấu chủ yếu cho quyền con người.

Tôi sẽ biết ơn ông nếu ông tác động được đến chính phủ Việt Nam để Nguyễn Tiến Trung được tự do. Đó là một vấn đề nhân bản.

Tôi xin gửi lời chào trân trọng đến ngài Tổng Lãnh Sự

Nicole Kiil-Nielsen

Nghị sĩ Âu Châu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire