jeudi 15 juillet 2010

Ủy Ban Nhân Quyền Âu Châu lên tiếng về trường hợp của Nguyễn Tiến Trung

Dịch từ
http://www.nicolekiilnielsen.eu/1560

Tiểu ban về Nhân quyền của Nghị viện châu Âu đã tổ chức một buổi điều trần sáng nay về tình hình nhân quyền ở Đông Nam Á.

Từng chất vấn đại diện của Đại sứ quán Việt Nam, bà Nicole Kiil-Nielsen, nghị sĩ Âu Châu (đảng Xanh) được bầu tại miền Tây nước Pháp, dựa trên trường hợp cụ thể của Nguyễn Tiến Trung để thảo luận về vấn đề đàn áp các blogger ủng hộ dân chủ một cách hòa bình cho Việt Nam. Bà nhấn mạnh rằng:

"Nguyễn Tiến Trung, đã từng là một sinh viên tại Rennes, thành phố của tôi, trong vòng năm năm không chỉ là một sinh viên xuất sắc mà còn là một người thanh niên trẻ cởi mở và gắn bó với tổ quốc của anh, Việt Nam. Điều đáng chú ý Trung là người sáng lập của Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ.

Trung đã bị bắt ngày 7 tháng bảy năm 2009, trước khi bị kết án nặng nề, ngày 20 tháng một vừa qua, bảy năm tù. Rõ ràng tội của Trung chỉ là mong muốn sự ra đời của nền dân chủ đa đảng tại Việt Nam, trong khi đó lại bị xem như là một cố gắng để "lật đổ chính phủ của nhân dân."

Chính phủ Việt Nam đã công bố một lệnh ân xá hàng loạt vào ngày 02 Tháng Chín, trong Ngày Quốc khánh Việt Nam. Tôi muốn là đợt ân xá này sẽ áp dụng cho các tù nhân lương tâm và chính trị.

Việt Nam tham gia Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và chính trị, mà quyền tự do ngôn luận và chính kiến là quyền cơ bản nhất

Tại sao Việt Nam không tôn trọng cam kết quốc tế mà họ đã kí kết? EU tin rằng áp lực chính trị cùng với sự can thiệp mang tính xây dựng có nhiều khả năng giúp xã hội Việt Nam cởi mở hơn trong sự tôn trọng pháp luật. Vì vậy các cuộc đối thoại EU-Việt Nam về quyền con người là rất quan trọng. "

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire