dimanche 5 septembre 2010

Lời kêu gọi ân xá của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới nhân ngày Quốc Khánh Việt Nam



Nhân dịp Quốc Khánh Việt Nam, ngày 2 tháng 9 2010, chính phủ Việt Nam đã thông báo sẽ giảm án cho các phạm nhân.

Tổ chức Phóng viên không biên giới nhắc lại lời kêu gọi của mình với tư cách là tổ chức bảo vệ quyền con người, các công dân mạng và các nhà báo bị bỏ tù oan vì thực hiện quyền tự do ngôn luận. Nhà cầm quyền phải tôn trọng cam kết của mình và đảm bảo tự do ngôn luận. Việc trả tự do cho những công dân đấu tranh cho quyền con người, quyền báo chí và viết blog sẽ là một dấu hiệu mạnh mẽ của sự cởi mở.

Trước lúc lệnh ân xá có hiệu lực, phóng viên không biên giới kêu gọi sự chú ý của chính quyền về ba nhà báo : Trần Khải Thanh Thủy, Trương Minh Đức và Nguyễn Văn Lý và 15 công dân mạng : Nguyễn Văn Tĩnh, Nguyễn Mạnh Sơn Nguyễn Văn Túc, Ngô Quỳnh, Nguyễn Kim Nhàn, Phạm Văn Trội, Vũ Hùng, Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhâm, Trần Quốc Hiền, Trương Quốc Huy, Nguyễn Hoàng Hải (Điếu Cày biết), Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Xuân Nghĩa và Lê Công Định.

Ngày 20 Tháng bảy, Jean-Francois Julliard, Tổng thư ký phóng viên không biên giới gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ông chấp nhận cấp ân xá cho những công dân đấu tranh cho quyền con người, nhà báo và các blogger.

Trong năm 2006, Việt Nam đã đồng ý hòa hợp sự phát triển kinh tế với sự tôn trọng các quyền tự do cơ bản của công dân của mình khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới. Việt Nam đã ký Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và chính trị, trong đó nhấn mạnh quyền tự do ngôn luận và ý kiến là một quyền cơ bản phải được thực hiện một cách tự do.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire