mardi 2 novembre 2010

Tổ chức Phóng Viên Không biên giới gửi một bức thư mở đến bà Hillary Clinton trước chuyến thăm của bà đến Hà Nội

Phóng viên Không Biên giới đã viết thư cho Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trước chuyến thăm Hà Nội của bà vào ngày 30 tháng 10 với nội dung kêu gọi Hoa Kỳ gây sức ép cho chính quyền Việt Nam trả tự do cho những nhà báo bị bắt giam và các nhà bất đồng chính kiến trên mạng, trong đó nhấn mạnh các trường hợp của Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Phạm Minh Hoàng nói riêng.

Lê Công Định, một luật sư bất đồng chính kiến trên mạng và nổi tiếng, đã bị kết án năm năm tù vào ngày 20/01/2009. Nguyễn Tiến Trung, một blogger và nhà hoạt động ủng hộ dân chủ, hiện đang thụ án tù bảy năm. Theo sau thời gian cầm tù là 3 năm quản chế tại gia. Cả hai đều bị kết tội vi phạm an ninh quốc gia "tổ chức lên kế hoạch cấu kết với thế lực phản động nước ngoài nhằm lật đổ chính quyền nhân dân thông qua internet"

Phạm Minh Hoàng, một blogger (www.pkquoc.multiply.com) với 2 quốc tịch Pháp và Việt Nam, đã chính thức nhận án vào ngày 29 tháng 9 sau sáu tuần bị giam giữ, trong lúc đó gia đình ông đã không có bất kỳ tin tức gì. Ông cũng bị cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính phủ. Vợ ông cho biết lý do thực sự của việc bắt giữ là ông đã phản đối việc khai thác bauxite của một công ty Trung Quốc tại Tây Nguyên Việt, và tác động của nó đến môi trường. Các nhà báo khác và các blogger đã từng đề cập đến chủ đề này, như Bùi Thanh Hiếu, cũng đã bị bắt giữ.

Tình hình nhân quyền đang trở nên tồi tệ hơn trong lúc Đại hội Đảng Cộng sản sắp đến gần vào đầu năm tới. Việt Nam dù sao cũng đã đồng ý hòa hợp phát triển kinh tế và tôn trọng nhân quyền, khi Việt Nam được gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2006.

Chính phủ đã tăng cường kiểm soát đối với các phương tiện truyền thông và Internet từ năm ngoái và đã có sự gia tăng các cuộc tấn công các trang web chỉ trích chính phủ.

Trong bài phát biểu lịch sử của mình cuối tháng Giêng, Clinton khẳng định rõ ràng rằng Mỹ hỗ trợ quyền tự do ngôn luận và phát biểu ý kiến trên mạng, nói rằng Hoa Kỳ đã có một nghĩa vụ bảo vệ công cụ phát triển kinh tế và xã hội này. Phóng viên Không Biên Giới kêu gọi bà bảo vệ những nguyên tắc này ngay bây giờ với sự liên hệ của bà với Việt Nam, nhà tù lớn thứ hai thế giới cho cư dân mạng với 16 nhà bất đồng chính kiến trên mạng và phóng viên bị bắt giữ

Dịch từ website của RSF

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire