vendredi 2 octobre 2009

Tiến Trung ơi ! Chúng tôi luôn bên bạn !

Bài viết của Ủy ban vận động trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung, hình ảnh THTNDC.

Ngày 26/9/2009 vừa qua, chúng tôi đã tiến hành cuộc vận động thứ 2 tại quảng trường Nhân Quyền, Paris Pháp để bày tỏ sự ủng hộ đối với Nguyễn Tiến Trung, đang được giam giữ một cách bất công bởi nhà cầm quyền Việt Nam từ ngày 7/7/2009.

Bằng tấm lòng của mình, hơn 50 người đã tụ họp lại trước quảng trường Trocadéro để thể hiện sự ủng hộ của mình đối với Trung. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn rất bàng hoàng về việc Trung bị bắt giữ một cách vô căn cứ và chúng tôi hoàn toàn không có tin về Trung cho đến nay. Sau gần 3 tháng không tin tức, không biết Trung còn sống hay đã chết, chúng tôi giờ đây đã có thể nhìn thấy được gương mặt mệt mỏi của anh trong một cuộc « phỏng vấn cưỡng bức » được phát trên các kênh Việt Nam. Trung có vẻ kiệt sức, nhưng chúng tôi có thể đọc được trong ánh mắt của Trung một quyết tâm không gì ngăn cản nổi . Mong sao đó không phải là sự tuyệt vọng ! Không, chúng tôi tin. Trung là một trong những người có quyết tâm cao độ nhất mà chúng tôi từng biết. Anh lấy sức mạnh từ trong đáy lòng mình, từ niềm tin và lý tưởng vốn đã hằng sâu trong anh.

Cuộc vận động diễn ra ngày 26 tháng 9 vừa qua với mục đích là tiếp tục gây tiếng vang đến mọi người, để người dân biết đến câu chuyện về Trung cũng như việc đấu tranh để có được tự do ngôn luận ở Việt Nam qua bài diễn văn về sự dấn thân của anh vào con đường dân chủ. Xen kẽ vào buổi vận động là các đoạn phỏng vấn những người tham gia, những người quan tâm đến sự kiện, và mọi người đã cùng nắm tay nhau đi một vòng khắp quảng trường Trocadero kêu vang « Tự do cho Trung ! ». Với những lời cám ơn chân thành của Nam,(em trai Trung-một người trong ban chỉ đạo Uỷ Ban Yểm trợ Nguyễn Tiến Trung), gửi đến toàn thể người tham gia, buổi mít tinh đã kết thúc thành công.

Hoài Nam (em trai của Trung) phỏng vấn anh Romain, một bạn học của Nguyễn Tiến Trung tại trường INSA. (Photo :Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ)

Giáo sư Philippe Echard, thầy của Tiến Trung, vừa đáp máy bay tại Orly, đã vội vã đến nơi biểu tình để động viên mọi người với tư cách Chủ tịch Ủy Ban Vận Động thả tự do cho Tiến Trung.

Đứng cạnh bên là Bác sĩ Nguyễn Quốc Nam, Phó Chủ Tịch Liên Minh Dân Chủ, phụ trách Châu Âu, người luôn góp phần hỗ trợ các hoạt động của các cộng đoàn người Việt tại Pháp

Một thiếu nữ Pháp sau khi xem hình ảnh và nghe câu chuyện về Trung đã tỏ ý không đồng tình về thái độ của chính quyền Việt Nam, mà cô cho đó là quá lỗi thời.

Bác Vũ Thư Hiên, tác giả của quyển sách « Đêm giữa ban ngày », cũng đến tham gia cuộc xuống đường

Severine, bạn đồng môn của Tiến Trung tại INSA, thành viên Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ, là một trong những người hoạt động tích cực nhất trong Ủy Ban Vận Động trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung

Anh Trung, on t’aime beaucoup ! Libérer Tiến Trung (Anh Trung, chúng tôi quý mến anh ! Hãy thả tự do cho Tiến Trung)

Một sinh viên người Pháp đã trả lời Séverine về việc bắt giữ một người chỉ vì khác biệt chính kiến với nhà cầm quyền.

Bà cụ năm nay 87 tuổi, sống tại Pháp trên 20 năm nay, Bà đã nhiều lần gặp Tiến Trung khi anh đang học tại Pháp, Bà cho rằng :”Theo tôi, nhà nước Việt Nam cần phải trọng đãi những người có lòng như anh Trung”.

Bạn trẻ Pháp ký tên đòi thả tự do Tiến Trung vô điều kiện.

Phải chi Trung thấy được những hình ảnh này ! Họ là những bạn trẻ Pháp, chưa bao giờ gặp Trung, họ tụ tập tại đây để vui chơi vào buổi chiều cuối tuần. Sau khi nghe kể về một trí thức trẻ đã từng học tại Pháp đang bị bắt giữ tại Viêt Nam, họ vô cùng bất bình và đã rồng rắn cùng với Séverine đi 1 vòng quảng trường vừa nhảy múa, vừa hô vang : « Trả tự do cho Tiến Trung ! Trả tự do cho Tiến Trung ! »

Luật sư Trần thanh Hiệp sinh năm 1927 tại Hà Tĩnh. Ông tốt nghiệp Cao Đẳng Công Pháp, Đại Học Aix Marseille và Cao Đẳng Chính Trị Học, Đại Học Paris II. Ông từng là luật sư Tòa Thượng Thẩm Saigon và Tòa Thượng Thẩm Paris, đã đến tham dự cuộc biểu tình

Cuộc biểu tình cũng đã được truyền đi trực tiếp đến diễn đàn Paltalk, nơi quy tập nhiều các nhân hội đoàn quan tâm đến sự kiện này. Hướng dẫn chương trình Chị Ca Dao, Bác sĩ Quốc Nam

Không ít khách du lịch đã đứng lại xem những hình ảnh trưng bày tại cuộc biểu tình cũng như xem các bạn trẻ đi vóng quang quảng trường hô to : Trả tự do cho Trung ! Trả tự do cho Trung.

Xem thêm chi tiết tại: http://www.youtube.com/watch?v=h6gZKaHGMKI&feature=player_embedded#t=29

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire